เมื่อรู้ทั้งวิธีเดินทาง สถานที่ที่เราจะไปและมีแผนว่าจะไปทำอะไรที่นั่นแล้วลองมาร่างแผนการใช้ชีวิตท่องเที่ยวที่นั่นกันดีกว่าครับ โดยผมจะวางแผนเป็นผมไปเที่ยวชมเมืองหลวงเที่ยวชมเมืองหลวงของประเทศลาวซึ่งก็คือ เมืองเวียงจันทน์นั่นเองครับ

ผมเลือกไปคนเดียวเนื่องจากสะดวกต่อการตัดสินใจและเป็นทริปสั้นๆ ในเวลาสองวันหนึ่งคืนครับ ผมตั้งงบประมาณสำหรับการท่องเที่ยวครั้งนี้ไว้ที่หกพันบาท โดยจะกำหนดให้ค่าเดินทางไปกลับไว้ไม่เกินสองพันห้าร้อยบาท ค่าที่พักเจ็ดร้อยบาทและที่เหลือคือค่าอาหารและเบ็ดเตร็ดครับ

เริ่มจากผมเลือกเดินทางด้วยรถทัวร์ของนครชัยแอร์ไปลงที่จ.อุดรธานี แล้วไปต่อรถข้ามเอานะครับ ผมถึงที่พักแล้วในตอนเย็นของวันที่เดินทางออกจากกรุงเทพฯ จากนั้นอาจจะออกมาเดินเล่นหาทานอาหารเย็นในตลาดนัดกลางคืนนิดหน่อยแล้วก็กลับที่พักมาพักผ่อนให้เต็มที่จะได้มีแรงสำหรับวันพรุ่งนี้ครับ

รุ่งขึ้นเวลาเจ็ดโมงเช้าก็หาทานอาหารเช้าและลงชื่อออกจากที่พักให้เรียบร้อยแล้วไปหอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติลาว ไปชมสิ่งของเก่าแก่ต่างๆ และศึกษาประวัติศาสตร์ของประเทศลาวนิดหน่อย

เวลาเก้าโมงครึ่งไปชมวัดศรีสะเกด วัดที่ยังสมบูรณ์เพียงหนึ่งเดียวหลังจากสงครามไทยลาว

เวลาสิบเอ็ดนาฬิกาไปชมหอพระแก้วที่เคยประดิษฐานพระแก้วมรกตนั่นเอง

เวลาสิบสองนาฬิกาแวะทานอาหารกลางวันที่ร้านโจมา เบเกอรี่ คาเฟ่ ที่ถือเป็นแลนด์มาร์คอีกหนึ่งที่ของลาว

เวลาสิบสามนาฬิกาครึ่งไปชมวัดศรีเมือง ชมพระอุโบสถที่เป็นสถาปัตยกรรมไทย-ลาว

เวลาสิบห้านาฬิกาไปประตูชัย สัญลักษณ์ของเมืองเวียงจันทน์ที่เป็นอนุสรณ์ระลึกถึงวีรชนผู้ร่วมรบในการประกาศเอกราชจากประเทศฝรั่งเศส และเป็นจุดที่บอกว่าผมมาถึงเส้นชัยแล้ว พอดีได้เวลาเตรียมตัวกลับเพื่อไปให้ทันรอบของรถนครชัยแอร์จากจ.อุดรธานีกลับมาที่กรุงเทพฯ ต้องรีบหน่อยละ

นี่ก็เป็นแผนในการไปเที่ยวเมืองเวียงจันทน์ของผม แล้วคุณล่ะ